Canalblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
Publicité
Blog tieng Viet
Publicité
Blog tieng Viet
Blog tieng Viet
  • Blog en vietnamien, d'une vietnamienne vivant à Paris. Voyages interculturels entre l'Orient et l'Occident. Tôi là con cá nước lợ bơi lượn giữa 2 làn nước Á Âu, VN là nơi chôn nhao cắt rốn, Pháp là quê hương thứ hai, cố hấp thụ cái hay đẹp của đôi bên.
  • Accueil du blog
  • Créer un blog avec CanalBlog
Archives
1 mars 2013

Đừng ngạo mạn

Trong bối cảnh Trung Quốc đang gây hấn với các nước láng giềng về vấn đề lãnh hải Biển Đông, một tiệm ăn ở Bắc Kinh treo bảng "không tiếp người Nhật, Philippine, Việt Nam và chó". Hành động nhỏ nhen, tồi bại này như giọt nước cuối làm tràn ly, gây phẫn nộ trong dư luận thế giới chứ không riêng gì người của các quốc gia bị xúc phạm. Mặc dù sự kiện này được nhà cầm quyền Trung Quốc cho là hành động cá thể, nhưng khi các hành động cá thể có tính cách ngang tàng, ngạo mạn, khinh miệt các dân tộc khác liên tiếp xảy ra thì không thể xem là cá thể nữa.

beijingsnacks_cho

Trung Quốc xưa là nước lớn, mạnh, văn minh, xem mình là trung tâm của vũ trụ, thống trị các nước nhỏ xung quanh trong đó có Việt Nam (chúng ta đừng quên một ngàn năm nô lệ giặc Tàu). Rồi đến luợt nước lớn đó bị xâm lăng, bức hiếp, khốn khổ, sĩ nhục. Vật cùng tắc biến, nay Trung Quốc lại phất lên hùng mạnh. Nên dùng sự giàu mạnh đó để làm những điều hay đẹp, ích lợi. Đừng vội quên, đừng đi theo dấu giày xấu xa của thực dân, đế quốc Âu Mỹ. Càng giàu càng mạnh thì càng nên khiêm tốn, tự trọng và trọng người khác, bằng không cũng có ngày "Càng kêu lắm lại càng tan xác lắm" ! Kiếp tro bụi này không là gì cả.

Riêng về tên chủ quán ăn ở Bắc Kinh, không có từ nào khác để diễn đạt hành vi của hắn ta hơn là từ "chó má". Nhưng bà cô tôi xưa thường nói : chửi nó như vậy chỉ tội nghiệp cho con chó.    

Publicité
Publicité
Commentaires
Publicité